JoopIE's Blog

Finding Others Lifestyles

Wednesday, May 24, 2006

อ่านนิยายกำลังภายในจีนแล้วได้อะไร

.........อ่านนิยายกำลังภายในของจีนมาหลายเรื่อง เคล็ดลับสำเร็จสุดยอดวิทยายุทธ์ ได้ถูกบัญญัติไว้ในคัมภีร์ว่า "ต้องละสิ้นซึ่งความรัก" เพราะข้อห้ามของการฝึกยุทธ์ก็คือความฟุ้งซ่าน มิฉะนั้นจะถูกธาตุไฟเข้าแทรก ลมปราณย้อนกลับ เป็นอันตรายถึงชีวิต แสดงว่าผู้คิดค้นสุดยอดวิทยายุทธ์นี้ เขารู้ว่า"ความรัก"เป็นต้นเหตุของความฟุ้งซ่าน ดังนั้นหากสามารถ"ละสิ้นซึ่งความรัก" จิตก็จะมีสมาธิแน่วแน่ และจดจ่ออยู่กับการฝึกกระบวนท่าและเดินลมปราณ สุดท้ายก็จะสำเร็จสุดยอดวิทยายุทธ์ได้ แล้วทำไมถึงต้องอยากสำเร็จสุดยอดวิชาด้วยล่ะ ก็เพราะว่าเมื่อบรรลุสุดยอดวิชาแล้ว ก็สามารถออกเดินทางประลองวิชากับเหล่าจอมยุทธ์ทั่วหล้า เพื่อที่สุดท้ายเมื่อเขาชนะคนที่ได้ชื่อว่าเก่งที่สุดแล้ว ก็จะได้เป็นเจ้ายุทธจักรสมใจ

.........แต่หารู้ไม่ว่าผู้ที่ได้อยู่ในตำแหน่งเป็นเจ้ายุทธจักรนี้เป็นบุคคลที่อ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว และไร้ซึ่งความสุขโดยสิ้นเชิง เนื่องจากเขาต้องมีชีวิตอยู่ด้วยความหวาดระแวง จากการที่เคยทำร้ายผู้อื่นมาโดยตลอด ไม่อาจไว้ใจใครได้นอกจากตัวเอง ต้องหมั่นฝึกฝนวิทยายุทธ์อย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อให้ตัวเองเป็นคนที่เก่งที่สุดอยู่ตลอดเวลา ไม่มีเวลาไปทำอะไรเพื่อใครนอกจากตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะกล่าวได้ว่าเจ้ายุทธจักรคือคนที่น่าสงสารที่สุด เพราะว่าเขา "ขาดคนที่เขารักและคนที่รักเขา" ประการแรกที่เขาขาดคนที่เขารักเพราะว่าเขาต้องการสำเร็จยอดวิทยายุทธ์ ประการที่สองที่เขาขาดคนที่รักเขาเพราะว่าเขามุ่งแต่จะเอาชนะคนอื่น

.........สุดท้ายเมื่อเขาไม่สามารถทนอยู่ในความทุกข์นั้นได้ เขาจึงตัดสินใจลาออกจากยุทธภพ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับโลกภายนอก หายสาบสูญไปอยู่ในที่ที่ไม่มีใครหาตัวเขาพบ เป็นจอมยุทธ์ผู้เหลือเพียงชื่อเสียงและคำล่ำลือต่างต่างนานา เขาเพิ่งคิดได้ว่าชื่อเสียง ลาภยศ ล้วนเป็นสิ่งลวงโลก ไร้ตัวตน ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เขาเสียใจที่ตอนนั้นเขาละทิ้งทุกอย่างเพื่อฝึกสุดยอดวิทยายุทธ์ โดยเฉพาะที่เขาได้ละทิ้งสิ่งที่มีค่าที่สุด นั่นคือ"ความรัก" เมื่อเขาคิดได้ดังนี้ ในวินาทีนั้นเอง ที่เขาได้บรรลุสุดยอดวิทยายุทธ์ที่แท้จริง

.........อะไรคือการบรรลุสุดยอดวิทยายุทธ์ที่แท้จริง คำตอบคือ.....เขากลับมาพบปะผู้คน อบรมสั่งสอนให้คนที่เขารับเป็นศิษย์ทำแต่ความดี ถ่ายทอดวรยุทธ์ให้ลูกศิษย์เข้าใจจุดประสงค์ที่แท้จริง นั่นคือ เพื่อเสริมสร้างร่างกาย และเพาะบ่มจิตใจให้มีสมาธิ ตั้งมั่นอยู่ในกรรมดี ไม่ใช่เพื่อเอาชนะผู้อื่นหรือล้มคู่ต่อสู้ เท่านี้แล เขาคือสุดยอดจอมยุทธ์ผู้สำเร็จสุดยอดวิทยายุทธ์ นั่นคือ "การทำอะไรเพื่อคนอื่น ด้วยความรักที่บริสุทธิ์"

..........ว่าแต่......คุณสำเร็จสุดยอดวิทยายุทธ์หรือยัง?

0 Comments:

Post a Comment

<< Home