JoopIE's Blog

Finding Others Lifestyles

Thursday, May 18, 2006

วิธีการสร้างความประทับใจระหว่างการสนทนา

.........

ขอแบบไม่ต้องมีหลักการอะไรมากมายนะ เน้นที่เอาไปใช้ได้จริงก็พอ

  1. หาคุณเป็นผู้ฟัง โปรดตั้งใจฟัง สบตาเขาระหว่างการฟัง(สำคัญมาก) อย่าทำสายตาล่อกแล่ก อย่ามองนาฬิกาบ่อยๆ และให้ตอบคำว่า "ครับ" "อ่าฮะ" ฯลฯ บ้างเป็นบางครั้ง เพื่อแสดงว่าคุณสนใจและติดตามสิ่งที่เค้าพูดอยู่นะเนี่ย
  2. หากคุณเป็นผู้พูด โปรดสบตาผู้ฟัง(สำคัญมาก) ใช้วัจนะภาษาควบคู่ไปกับอวัจนะภาษา (ภาษาพูด+ภาษากาย) มันจะทำให้การพูดของคุณน่าฟังและน่าติดตาม
  3. ถามเค้าบ้างว่าเค้ารู้เรื่องกับคุณหรือไม่ เช่น "ตามทันไหมครับ" "เข้าใจไหมครับ" มันทำให้เค้าเห็นว่าคุณแคร์เค้านะ ไม่ได้สักแต่ว่าอยากจะพูดของตัวเองไปเรื่อย ไม่ได้สนใจว่าคนฟังเค้ารู้เรื่องกับคุณหรือเปล่า
  4. หากคุณจะชวนเค้าคุยล่ะก็ โปรดชวนคุยในเรื่องที่เธอเขา สนใจนะจ้ะ มันจะทำให้การสนทนาเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่จบลงก่อนเวลาอันควร รวมทั้งจะช่วยให้เขารู้สึกดีกับคุณ เนื่องจากเขาจะรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้แสดงความรู้ของเขาต่อผู้อื่น
  5. จบบทสนทนาด้วยความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆที่เขายังไม่รู้ นั่นจะทำให้เขารู้สึกประหลาดใจ ประทับใจ และอยากคุยกับคุณในครั้งต่อไป (ทำยากสักนิด เพราะว่าคุณต้องไปทำการบ้านมาพอสมควร แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว ในเมื่อคุณอยากสร้างความประทับใจให้เค้านี่นา)
  6. เมื่อคุณต้องการจะแย้งความเห็นของเขา ให้ชมความเห็นของเขาก่อนแล้วค่อยนำเสนอความเห็นของคุณ (ไม่ยกตัวอย่างนะ ไปตอแหลกันเอาเอง)
  7. มีอารมณ์ขันสอดแทรกระหว่างการสนทนา ข้อนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆ ไม่งั้นมันเป็นสนทนาที่ไม่น่าประทับใจเอาเสียเลย เพราะว่ามันเครียดจัดตลอดการสนทนาเลยแฮะ
  8. เมื่อความเงียบเริ่มเข้ามาครอบงำบรรยากาศ ประมาณว่าเพิ่งจบเรื่องที่คุยกันไป ให้มองตาคู่สนทนาของคุณซักหน่อย(ไม่ต้องจ้องนะจ้ะ) หันไปมองนกมองไม้อีกซักแว๊ป แล้วกลับไปมองตาคู่สนทนาของคุณอีกที มันควรจะไม่เงียบแล้วล่ะ ไม่เชื่อลองดู
  9. ถ้าคิดจะเล่าอะไรให้เขาฟังล่ะก็ วิธ๊เรียกความสนใจง่ายๆก็คือ การตั้งคำถาม ตั้งคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณกำลังจะเล่า พอตอนที่จะเฉลยคำตอบก็..เริ่มเล่าได้เลย ถ้าลีลาของคุณใช้ได้ล่ะก็ เค้าประทับใจกับเรื่องของคุณแน่ (ยกเว้นเรื่องของคุณไม่มัน work ตั้งแต่แรกแล้วอ่ะ)
  10. ถ้าเค้าไม่อยากคุยกับคุณ คงไม่ต้องพยามสร้างความประทับใจระหว่างการสนทนามั้งครับ :D (ข้อนี้จะบอกกูทำไมเนี่ย)

เท่านี้คือเท่าที่นึกออก(ตอนนี้) ขาดเหลืออย่างไรก็ช่วยกันเขียนไว้ใน comment นะครับ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home